เคล็ด (ไม่) ลับ หาบ้านราคาหลักแสนมือสอง เลือกจากแหล่งไหนถึงจะไม่ถูกย้อมแมว

บ้านราคาหลักแสน

พอพูดถึงบ้านมือสอง บางคนก็อาจจะรู้สึกว่าเป็นบ้านที่อยู่อาศัยมาแล้ว คงจะมีตำหนิ รอยรั่ว รอยร้าวที่มากมาย จึงรู้สึกว่าซื้อบ้านใหม่มือหนึ่งดีกว่า แต่สำหรับคนที่มีกำลังซื้อจำกัด บ้านราคาหลักแสนแบบมือสองและยิ่งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกด้วยแล้ว ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากกว่า ถ้าตัวบ้านมีสิ่งที่จะต้องปรับปรุงซ่อมแซมก็ค่อย ๆ แก้ปัญหากันไปทีละจุด

แต่การจะหาบ้านราคาหลักแสนแบบมือสองที่สภาพยังพอรับไหว อยู่ในทำเลที่ดี ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน บางแห่งทำเลดี สภาพบ้านก็ดี แต่ขายในราคาเพียงแค่หลักแสน จึงทำให้รู้สึกไม่ค่อยไว้วางใจกลัวจะถูกย้อมแมว ถ้าคุณเป็นคนมีกำลังซื้อจำกัดและต้องการหาบ้านมือสองราคาหลักแสนแบบนี้ จะเลือกซื้อจากแหล่งไหนถึงจะไม่ถูกหลอก มาลองดูแนวทางกัน

1. เลือกซื้อจากเจ้าของโดยตรง

การซื้อบ้านมือสองแบบนี้ถือว่าง่ายและตรงที่สุด ไปเจอกับเจ้าของบ้านโดยตรงเลย จะต่อรองอะไรก็คุยกันไปตรง ๆ ไม่ต้องผ่านคนกลางให้สิ้นเปลืองทั้งเงินและเวลา เพราะถ้าคุณประหยัดค่านายหน้าไปได้ ก็มีโอกาสที่คุณจะซื้อบ้านราคาหลักแสนได้แบบตรง ๆ ไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มเติม การเลือกและการซื้อบ้านด้วยวิธีนี้แม้จะดี แต่ก็มีสิ่งที่ต้องระวังอยู่เหมือนกัน

ข้อเสียของวิธีการนี้ก็คือ เจ้าของบ้านมักจะไม่ค่อยรู้เรื่องกฎหมายที่ดินเท่าไหร่ เวลาเราจะถามอะไรไปเราก็มักจะไม่ค่อยได้ข้อมูล ถ้าด่วนตัดสินใจซื้อไป ภายหลังมารู้ว่าตัวบ้านมีปัญหาเรื่องกฎหมาย ตรงนี้คิดไปแล้วอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย อีกประการก็คือ เป็นไปได้เหมือนกันว่าเจ้าของบ้านเดิมอาจจะมีปัญหาเรื่องเป็นหนี้ ปัญหาค้างชำระ จึงต้องรีบบอกขาย ถ้าเราวางเงินมัดจำทันทีแล้วที่ถูกอายัดภายหลัง เราอาจจะต้องเดือดร้อนด้วย

2. ซื้อผ่านนายหน้า

วิธีการนี้หลายคนเลือกใช้ เพราะเป็นสะดวกดี และเราก็จะได้รับความสะดวกหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องข้อมูลของบ้าน การพาไปชมสถานที่ การจัดทำเอกสารต่าง ๆ แต่ก็ต้องระวังเพราะนายหน้าก็มีทั้งที่ดีและไม่ดี ถ้าจะเลือกซื้อจากแหล่งนี้ก็แนะนำว่าให้เลือกจากบริษัทนายหน้าที่มีมาตรฐานสูงเอาไว้ก่อนจะปลอดภัยที่สุด

3. ซื้อบ้านที่รอขายจากสถาบันการเงิน

แหล่งนี้เป็นแหล่งเลือกซื้อบ้านที่คนนิยมกันมากที่สุด ก็เพราะมีบ้านให้เลือกเยอะ เป็นบ้านที่รอการขายของธนาคาร จึงมีโอกาสที่จะได้บ้านราคาหลักแสนที่ยังสภาพดี ทำเลดี แต่โดยส่วนใหญ่แล้วก็เป็นบ้านที่ต้องมีการมาซ่อมแซมต่ออีกทีอยู่ดี การซื้อบ้านมือสองจากแหล่งนี้จะดีตรงที่ว่า จะสามารถขอสินเชื่อจากธนาคารที่เป็นเจ้าของบ้านเองได้ง่าย

4. ซื้อบ้านมือสองจากกรมบังคับคดี

วิธีนี้คือการซื้อในระบบผ่านการประมูลของกรมบังคับคดี มักเป็นบ้านหลุดดาวน์จากธนาคาร และระดับราคาขายโดยเฉลี่ยก็จะต่ำกว่าราคาบ้านใหม่ ที่อยู่ในตลาดประมาณ 30 – 60 % และมักอยู่ในทำเลที่น่าสนใจ

นี่คือเคล็ดไม่ลับของการหาแหล่งซื้อบ้านมือสอง หากคุณต้องการบ้านราคาหลักแสนมือสองที่ไว้วางใจได้ มั่นใจได้ว่าไม่มีการหลอกย้อมแมว ก็ลองเลือกซื้อจากแหล่งต่าง ๆ ที่นำมาทั้งหมดนี้ดู บ้านมือสองถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของคนต้องการมีบ้านของตนเอง แต่ถึงอย่างไรก่อนซื้อก็เลือกให้ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องช้ำใจภายหลัง หรือคุณสามารถค้นหาบ้านมือสองที่คุ้มค่าและไว้ใจได้แน่นอนที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย

Back To Top