Blog

รู้จักกับเลนต์กรองแสงสีฟ้า

ด้วยความที่งานในปัจจุบันนั้น จะต้องใช้สายตาในการทำงานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางก็ดี การมองจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ก็ด้วย ล้วนเป็นอะไรที่ทำร้ายสายตาทั้งสิ้นเลยก็ว่าได้ครับ วันนี้เราเลยจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “การดูแลถนอมสายตา” และไปพบกับ “รู้จักกับเลนต์กรองแสงสีฟ้า” ที่น่าสนใจกันนะครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! แสงสีฟ้าเป็นอย่างไรและทำไมต้องระวัง แสงสีฟ้า (blue light) เป็นรังสีความยาวคลื่นที่ตามองเห็นได้ สามารถประกอบกับความยาวคลื่นแสงสีอื่นๆ เกิดเป็นแสงสีขาวที่เราเห็นปกติจากดวงอาทิตย์ นอกจากนี้แสงสีฟ้ายังเกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น จอ LED จอคอมพิวเตอร์ จอโทรศัพท์มือถือ และแสงไฟนีออนตามบ้านเรือน แสงสีฟ้ามีความยาวคลื่นสั้นในช่วง 415-455 nm ให้พลังงานสูงใกล้เคียงกับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จึงมีอำนาจในการทะลุทะลวงอวัยวะต่างๆ ได้ โดยเฉพาะดวงตา และก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพของดวงตา ตามมานั้นเองครับ ยกตัวอย่างผลเสียของแสงสีฟ้า ►ผลของแสงสีฟ้าต่อกระจกตา กระจกตาเป็นส่วนที่สัมผัสกับแสงก่อนส่วนอื่น เนื่องจากเป็นบริเวณที่อยู่ด้านหน้าสุดของลูกตา การสัมผัสแสงสีฟ้าจะทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่เซลล์ผิวกระจกตา เกิดการอักเสบ และเกิดภาวะตาแห้ง ภาวะตาแห้งก่อให้เกิดการระคายเคืองของดวงตา หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ผิวกระจกตาเกิดการอักเสบและเกิดรอยแผลบนกระจกตาได้ ►ผลของแสงสีฟ้าต่อเลนส์แก้วตา แสงสีฟ้าที่ถูกดูดซับบริเวณเลนส์แก้วตาสามารถป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับจอประสาทตาที่อยู่ภายในลูกตา แต่ขณะเดียวกันจะส่งผลทำให้เลนส์แก้วตาเกิดความขุ่นมัวและมีการเปลี่ยนสี แสงสีฟ้าสามารถเหนี่ยวนำให้เกิดอนุมูลอิสระที่บริเวณเซลล์ของเลนส์แก้วตา เกิดการเปลี่ยนแปลงของโปรตีนและเกิดเป็นต้อกระจก สารกลุ่ม carotenoid lutein (L) และ […]

กระเป๋าหนังดูแลอย่างไรได้บ้าง?

เมื่อกล่าวถึง “กระเป๋าหนัง” เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทั้งหนุ่มสาวต่างก็ต้องได้สัมผัสเป็นเจ้าของกันอย่างน้อยก็คนละใบกันอย่างแน่นอน ซึ่งการใช้งานกระเป๋าหนังย่อมมีความคงทนกว่าและมีราคาที่สูงกว่า วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “กระเป๋าหนังดูแลอย่างไรได้บ้าง?” กันสักหน่อยครับ จะต้องทำอย่างไรและต้องระวังอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! แนวทางการดูแลกระเป๋าหนังที่ทำตามได้ง่ายๆ ●พยายามเก็บไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพราะกระเป๋าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นหนังแท้หรือหนังเทียม ไม่ชอบความอับชื้นเพราะเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา ที่มาจากน้ำและของเหลวในการใช้งาน ดังนั้นการเก็บรักษานั้น ไม่ควรเก็บมิดชิดจนเกิดไป ควรจะเก็บในที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีแสงบ้างนิดหน่อย แต่ไม่ควรโดนแสงแดดจัดเป็นเวลานาน ●ทำความสะอาดคราบต่างๆ เมื่อกระเป๋าเกิดเปื้อนเสมอๆ การใช้งานจริงนั้น เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงคราบสกปรกต่าง ๆ ได้ 100% ดังนั้นหากเกิดคราบสกปรกขึ้นมาควรรีบเช็ดและทำความสะอาดตั้งแต่แรก ๆ เพื่อป้องกันคราบฝังแน่นในเนื้อหนัง แต่สำหรับคราบบางอย่างการเอาออกก็ต้องใช้เทคนิคเหมือนกัน ซึ่งบางเทคนิคเป็นความลับเฉพาะของร้านสปาเครื่องหนัง เช่น การลบคราบน้ำมัน, หรือการตกแต่งสีให้ใกล้เคียงกับของเดิมในกรณีที่สีด่างหรือมีตำหนิ 3 สิ่งที่เจ้าของกระเป๋าหนังจะระมัดระวัง ●ต้องระวังของมีคมทุกชนิด อันนี้มีหลายคนพลาดมาเยอะแล้ว อุตสาห์ออมเงินซื้อกระเป๋ามาตั้งนาน สุดท้ายมาพลาดโดนมีดหรือปลายกรรไกรข่วนทำให้เป็นรอย ซึ่งหากโดนเป็นลอยลึกๆ อันนี้จะทำให้มีตำหนิที่ไม่น่ามองเลยทีเดียว หลายๆ คนอาจจะมีความเชื่อผิดๆ ว่า หากเราใช้กระเป๋าที่ทำจากหนังแท้ดีๆ มีความทนทานสูงอย่าง ไม่ต้องกลัวเรื่องรอยขีดข่วนที่มาจากของมีคม ซึ่งจะต้องดุแลอย่างดีครับ ●ระวังเรื่องแสงแดดและความร้อน แม้ว่าหนังที่มาจากหนังสัตว์จะทนต่อความร้อนได้สูงมากก็ตาม แต่ในสภาพอากาศที่ร้อนมาก ๆ อย่างประเทศไทย และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นในทุก […]

วิธีการดูแลรักษาแว่นตา

ว่ากันด้วยเรื่องของการใช้งานสิ่งของต่างๆ นั้น เป็นอะไรที่เราจะต้องดูแลกันเป็นอย่างดี เพื่ออายุการใช้งานต่างๆ ที่นานๆ กันใช่มั้ยหล่ะครับ ซึ่งเช่นเดียวกันกับการใช้ “แว่นตา” เป็นอะไรที่ต้องอาศัยการดูแลในการใช้งานเช่นเดียวกันครับ วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “วิธีการดูแลรักษาแว่นตา” กันสักหน่อยครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! รู้จักกับแว่นตากันหน่อยดีกว่าครับ แว่นตา คือ อุปกรณ์สวมใส่ที่มีเลนส์บรรจุอยู่ในกรอบ สำหรับใส่ด้านหน้าดวงตา ปกติเพื่อปรับแก้การมองเห็น ป้องกันตา หรือเพื่อป้องกันรังสีเหนือม่วง โดยแว่นตานี้จะถูกใช้เนื่องในหลาย ๆ กรณี อาทิเช่น คนที่มีปัญหาทางด้านสายตา ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น สายตายาว ผู้มีปัญหาทางตาเช่นโรคต้อบางชนิดที่จำเป็นต้องป้องกันนัยต์ตาไม่ให้โดนลมปะทะ หรือในบางครั้งยังสามารถใช้เป็นแว่นตาสำหรับใส่เล่น (แฟชั่น) ได้อีกด้วย ประโยชน์ของการสวมใส่แว่นตาที่คุณจะได้รับ ●ช่วยเพิ่มบุคลิกภาพ นอกจากเสื้อผ้าหน้าผมจะทำให้เราดูดีแล้วนั้น จริง ๆ การใส่แว่นให้เข้ากับรูปลักษณ์ใบหน้าของเราก็ช่วยเสริมบุคลิกภาพของเราได้ ●ช่วยถนอมสายตา เมื่อพูดถึงเรื่องของสุขภาพตาแล้วนั้น วิธีที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันดวงตาของเรานั้นก็คือ การส่วมแว่นนั้นเอง เราควรเลือกเลนส์แว่นให้เข้ากับดวงตาของท่านครับ ●ช่วยป้องกันโรคต้อกระจกตา แว่นตากันแดดก็สามารถช่วยในเรื่องของการ ปกป้องดวงตาของเราได้เป็นอย่างดี ในเรื่องของการขับขี่มอเตอร์ไซด์ หากดวงตาได้รับแรงต้านจากลมที่พัดเข้ามาโดยตรง อาจทำให้ตาเราเป็นต่อกระจกได้นั้นเองครับ ●ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยรอบดวงตาก่อนวัยอันควร เพราะผิวรอบดวงตาเป็นบริเวณที่มีความบอบบาง และไวต่อแสง อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรอบๆ ดวงตาได้ […]

รูปหน้ากับทรงแว่นที่เข้ากันเป็นอย่างไร

ทุกๆ ท่านเคยคิดสงสัยกันบ้างมั้ยครับว่า “รูปหน้า” ของคนเรานั้น มีแบบไหนกันบ้าง? แล้วจะเลือกแว่นตามาสวมใส่ให้เหมาะสมกับรูปหน้าแล้วนั้น…จะเป็นอย่างไรดี บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปค้นหาคำตอบเกี่ยวกับ ”รูปหน้ากับทรงแว่นที่เข้ากันเป็นอย่างไร” พร้อมกับแนะนำเกี่ยวกับการเลือกเลนส์เพิ่มเติมกันสักเล็กน้อยครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้าง เราไปดูกันดีกว่าครับ รูปทรงของหน้าเรามีกี่แบบกันนะ? ●ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยม ผู้ชายที่หน้าผากกว้างและใบหน้าเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมมีแนวโน้มที่จะถูกมองว่าเป็นคนที่ก้าวร้าว โดดเด่น ●ใบหน้ารูปหัวใจ รูปหน้าจะกว้างคล้ายรูปทรงหัวใจ ●ใบหน้าทรงกลม ใบหน้ากลมอาจจะทำให้คุณดูไร้เดียงสา รูปหน้าทรงลมสวย ●ใบหน้ารูปทรงเหมือนเพชร ใบหน้ารูปเพชรที่มีโหนกแก้มที่เด่นชัดโดยมีลักษณะของแก้มและคางที่แคบ ●ใบหน้ารูปไข่ ลักษณะเด่นคือจะมีหน้ารูปไข่ คุณอาจจะชนะการประกวดนางงามได้ ใบหน้ารูปไข่คือใบหน้าในอุดมคติของสาวๆหลายคน จากการศึกษาแบบเดียวกัน พบว่าใบหน้ารูปไข่เป็นส่วนหนึ่งในความสวยงามเท่านั้น แต่นั่นไม่ใช่ที่สำคัญที่สุด ●ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า จะมีโหนกแก้มสูง หน้าผากกว้างและมีกรามที่โดดเด่น 4 เทคนิคเลือกแว่นตาแฟชั่นให้เหมาะกับรูปหน้า ●หน้าทรงเหลี่ยม รูปหน้าจะมีความกว้างและความสูงของใบหน้าที่พอๆกัน จึงควรเลือกกรอบแว่นสายตาที่ส่วนกว้างของกรอบ เท่ากับส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้า จะทำให้หน้าดูยาวขึ้นและไม่ดูตัน ควรหลีกเลี่ยงขาแว่นและกรอบแว่นสายตาที่หนาเพราะจะทำให้หน้าดูแคบ รวมไปถึงกรอบแว่นสายตาแบบทรงใหญ่และลึกด้วย ●หน้าทรงกลม รูปหน้าจะมีความกว้างของแก้มมากและมีรูปคางที่โค้งกลม ควรเลือกกรอบแว่นสายตาที่ส่วนกว้างของกรอบ เท่ากับส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้า ขาแว่นควรจะอยู่ใกล้ด้านบนสุดของกรอบแว่นสายตาจะทำให้หน้าดูยาวและสมดุลมากขึ้น รวมถึงกรอบแว่นสายตาที่ดูบาง ไม่หนาจะทำให้หน้าดูไม่แคบจนเกินไป ควรหลีกเลี่ยงกรอบแว่นสายตาทรงกลมขนาดเล็กเพราะจะทำให้แก้มดูหนักขึ้น ●หน้ารูปไข่ จะมีรูปหน้าเป็นทรงรี ดูสมมาตรโดยธรรมชาติ / ส่วนหน้าทรงหกเหลี่ยม […]

แว่นตาแบรนด์เนมสำหรับสาวๆ ที่น่าหามาใช้

สิ่งเป็นทั้งความสวยงามและสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ถ้าเป็นหมวดหมู่เกี่ยวกับเรื่องของ “Accessories” ก็คงจะหนีไม่พ้น “แว่นตา” กันอย่างเน่นอนครับ วันนี้เราเลยจะพาสาวๆ ไปสำรวจเกี่ยวกับ “แว่นตาแบรนด์เนมสำหรับสาวๆ ที่น่าหามาใช้” กันสักหน่อยครับ จะมีแบรนด์ไหนกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! แว่นตาแฟชั่นคืออะไร? แว่นตาแฟชั่น เป็นแว่นที่มีการออกแบบหรือดีไซน์ที่เน้นรูปลักษณ์ภายนอกให้ดูสวยงาม หรูหรา เท่ หรือทันสมัยโดยมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับสไตล์การแต่งตัว เช่น แนววินเทจ ธรรมดา น่ารักใส ๆ โฉบเฉี่ยว เปรี้ยว ๆ เป็นต้น หรือขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่จะทำ เช่น แว่นกันแดดแฟชั่น แว่นขับรถแฟชั่น เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องเลือกให้เข้ากัน เพื่อที่จะได้ดูดีที่อย่างที่ต้องการ 3 แบรนด์แว่นตาแฟชั่นที่สาวๆ น่าสนใจ ●แว่นตาจากแบรนด์ THOM BROWNE Thom Browne แบรนด์สุดหรูจากอเมริกาที่เน้นดีไซน์แบบเบสิค เรียบหรู นอกจากชุดสูทอันโด่งดังแล้ว แว่นตาของ Thom Browne ก็มีผลิตออกมาให้ได้ติดตามกันอยู่เรื่อยๆ โดยทางแบรนด์จะเน้นกรอบไปทางรูปทรงคลาสสิค เรียบง่าย แต่ยังคงมีความหรูหราในสไตล์ของ Thom Browne โดยแว่นตาหลายรุ่นของ […]

บุหรี่ไฟฟ้าดีกว่าบุหรี่ธรรมดาอย่างไรบ้าง?

หากว่าจะกล่าวถึงเรื่องของ “ความแตกต่างระหว่างบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ทั่วไป” นั้น มีข้อมูลต่างๆ มากมายที่น่าสนใจที่จะให้ท่านได้ศึกษากันด้วยหล่ะครับ วันนี้เราจะพาไปดูส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ธรรมดากันครับ และเปรียบเทียบกันว่า “บุหรี่ไฟฟ้าดีกว่าบุหรี่ธรรมดาอย่างไรบ้าง?” จะมีข้อมูลอะไรบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! บุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้า “บุหรี่” เป็นทรงกระบอกม้วนห่อด้วยกระดาษ มีใบยาสูบบดหรือซอยบรรจุภายในห่อ ปลายด้านหนึ่งเป็นปลายเปิดสำหรับจุดไฟ และอีกด้านหนึ่งจะมีตัวกรอง ไว้สำหรับใช้ปากสูดควัน คำนี้ปกติจะใช้หมายถึงเฉพาะที่บรรจุใบยาสูบภายใน แต่ในบางครั้งก็อาจใช้หมายถึงมวนกระดาษที่บรรจุสารอื่น ๆ เช่น กัญชา นิโคติน ทาร์ เป็นต้น “บุหรี่ไฟฟ้า” คือ อุปกรณ์สูบชนิดหนึ่งที่เหมือนกับบุหรี่ธรรมดาเพียงแต่ใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่างๆ โดยปราศจากควันที่เกิดขึ้นกับบุหรี่ปกติทั่วไป ซึ่งจะประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ แบตเตอรี่สำหรับทำให้เกิดไอและความร้อน (Atomizer) และน้ำยาที่มีกลิ่นปรุงแต่งต่างๆ ที่จะประกอบไปด้วยสารเคมีมากมาย อันได้แก่ – นิโคติน ซึ่งถือเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง เป็นสารที่ทำให้ร่างกายเสพติดการสูบบุหรี่ – โพรไพลีนไกลคอล เป็นส่วนประกอบในสารสำหรับการทำให้เกิดไอ – กลีเซอรีน เป็นสารเพิ่มความชื้นที่จะผสมผสานกับสารโพรไพลีนไกลคอล  – สารแต่งกลิ่นและรส เป็นสารเคมีที่ใช้กับอาหารทั่ว ๆ ไป ซึ่งมีความปลอดภัยเมื่อรับประทานเข้าสู่ร่างกาย แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน อันตรายจากการก้นบุหรี่ทั่วๆ […]

อันตรายที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า

ความชอบหรือรสนิยมของแต่ละคนนั้นมักจะแตกต่างไปตามไลฟ์สไตล์ต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การแต่งตัวหรือแม้แต่การชอบ “สูบบุหรี่” ก็เป็นที่สิ่งที่ต่างคนต่างชอบ แต่คุณรู้หรือไม่ครับว่า การสูบบุหรี่นั้นก่อให้เกิดอันตรายกับทั้งตนเองและคนรอบข้างเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ “อันตรายที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า” พร้อมกับข้อมูลอื่นๆ กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย!! บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร? บุหรี่ไฟฟ้า คือ อุปกรณ์สูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง มีกลไกไฟฟ้าซึ่งจะใช้พลังงานแบตเตอรี่เพื่อให้ความร้อน แกน้ำยาที่บรรจุอยู่ภายใน tank ทำให้สารนิโคตินในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่างๆ เกิดการระเหย เป็นรูปแบบของไอน้ำออกมา แม้ผู้สูบจะสูบไอระเหยนั้นเข้าไปแต่จะไม่ทำให้เกิดควันจากการเผาไหม้เหมือนกับบุหรี่ทั่วไป ช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับสารอันตรายจากการเผาไหม้บางตัวได้บ้างนั้นเองครับ หลักการทำงานของบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้ามีหลักการทำงาน คือ ใช้พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นความร้อนทำให้น้ำยาระเหยกลายเป็นไอและสูบเข้าร่างกาย ประกอบไปด้วย 3 ส่วนที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ ●ตัวจ่ายไฟ  คือ ส่วนที่ทำหน้าที่เก็บไฟฟ้า และจ่ายไฟฟ้าให้กับบุหรี่ไฟฟ้าทุกอย่าง จะแบ่งออกเป็นสองแบบ ก็คือแบบที่เป็นกล่อง โดยจะมีส่วนประกอบหลักในนี้ก็คือ ชิพเซ็ตที่ทำหน้าที่ในการควบคุมการจ่ายไฟ, แบตเตอรี่ ทำหน้าที่ในการเก็บไฟเพื่อจ่ายให้กับขดลวด ●อะตอม (Atomizer) คือ ส่วนที่ทำหน้าที่รับไฟจากแบตเตอรี่ เป็นส่วนที่อยู่บนสุดที่เราใช้ในการดูด และเป็นที่สำหรับเก็บน้ำยาของบุหรี่ ซึ่งอะตอมก็จะมีหลายแบบแตกต่างกันไปอีก ●คอยล์ (Coil) คือ ส่วนที่จะทำให้เกิดความในบุหรี่ไฟฟ้า […]

การใช้บุหรี่ไฟฟ้าให้ปลอดภัยที่สุด

 “บุหรี่ไฟฟ้า” ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันถึงเรื่องของความปลอดภัยและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เพราะยังไม่มีงานวิจัยไหนรองรับเป็นชิ้นเป็นอันและยิ่งภายในประเทศไทยเองก็ยังไม่มีการรับรองทางกฎหมายให้กับบุหรี่ไฟฟ้านี้อีกด้วยครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปหาความรู้เกี่ยวกับ “การใช้บุหรี่ไฟฟ้าให้ปลอดภัยที่สุด” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่าครับ วิธีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่ดี ●การใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งแรกที่คุณต้องทำเพื่อที่จะสูบบุหรี่ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยคือการลงทุนซื้ออุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งหมายความว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้านั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์ ยิ่งผลิตภัณฑ์มีคุณภาพต่ำเท่าใดโอกาสที่จะปลอดภัยก็จะน้อยลงเท่านั้น แต่โชคดีที่มีผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมากที่มีชื่อเสียงในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเชื่อถือได้และปลอดภัย เป็นเรื่องง่ายที่จะค้นหาว่าแบรนด์เหล่านี้คือใครและสามารถเลือกแบรนด์เหล่านี้ได้ หากคุณไม่แน่ใจว่าจะเลือกอะไรให้เลือกใช้ชุดสตาร์ทจากแบรนด์ที่เชื่อถือได้ ●เลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ ปัจจัยด้านความปลอดภัยอีกประการหนึ่งคือน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าของคุณ ตลาดของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายและไม่ใช่ทุก บริษัท ที่ยึดถือมาตรฐานคุณภาพเดียวกัน บางบริษัท โดยเฉพาะ บริษัทเถื่อนอาจใช้ส่วนผสมของสารเติมแต่งที่มีราคาถูกเพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยอาจเสี่ยงต่อความปลอดภัยและสุขภาพของคุณ ดังนั้นต้องเลือกร้านที่มีการรองรับและรับประกันจึงจะดีที่สุด ●เลือกระดับความแรงของนิโคตินและประเภทของนิโคตินที่เหมาะสม ต่อไปเราจะมาพูดถึงนิโคติน ในทางทฤษฎีนิโคตินถือว่าปลอดภัยหากใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่ได้รับนิโคตินทุกวันอยู่แล้วแต่ก็ไม่มีอันตรายใดๆ แต่อย่างไรก็ตามอย่างที่ทราบกันดีว่านิโคตินเป็นสารที่มีฤทธิ์ค่อนข้างแรงซึ่งเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมการบริโภคนิโคตินในทางที่ผิดหรือปริมาณมากเกินขนาดอาจนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพหรือร่างกายได้  ดังนั้นจึงควรเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีระดับนิโคตินที่เหมาะสมกันนะครับ แนวทางการเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่จะทำให้เราปลอดภัยมากขึ้น ●เลือกน้ำยาที่มีส่วนประกอบของนิโคตินที่เรารับไหว ซึ่งระดับชนิโคตินในน้ำยาแต่ละแบรนด์แต่ละกลิ่นนั้นจะมีเอกลักษณ์และแตกต่างกันออกไป ซึ่งเราควรเลือกสัดส่วนที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงพฤติกรรมการสูบของเราเป็นหลักนั้นเองครับ ●เลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าตามกลิ่นที่เราชอบ เพราะหากเราเลือกกลิ่นที่เราชอบแล้วจะทำให้มีความสุขในการสูบนั้นเองครับ ●ควรเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับตัว POD หรือบุหรี่ไฟฟ้าที่เรามีอยู่ เนื่องจากหากเลือกน้ำยาที่ไม่รองรับกับตัว POD ที่เรามีอยู่นั้น อาจทำให้บุหรี่ไฟฟ้าเสียหายหรือพังไวได้ครับ ●นอกจากจะเป็นน้ำยาที่เราชอบแล้ว เราควรคำนึงถึงส่วนประกอบของน้ำยาว่ามีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่? ไม่ควรหน้ามืดใช่กลิ่นที่ชอบจนขาดการควบคุม เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเราในระยะยาวครับ ข้อดีของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ●ปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ การใช้บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่ PHE กล่าวว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ถึง 95% […]

กฏหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในไทย

ว่ากันด้วยเรื่องของ “บุหรี่” นั้น เรียกได้ว่าเป็นความชอบของใครหลายๆ คนที่มาพร้อมกับอันตรายที่ส่งผลต่อทั้งคนสูบและคนรอบข้าง จึงทำให้มีการพัฒนาอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยให้มีความปลอดภัยมากขึ้น สำหรับการสูบบุหรี่ ซึ่งนั้นก็คือ “บุหรี่ไฟฟ้า” ที่กำลังมาแรง แต่ในวันนี้อาจยังไม่มีการรับรองและไม่ได้รับการยอมรับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “กฏหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในไทย” ที่ควรรู้กันครับ 3 ข้อกฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในไทยที่ควรรู้ 1. กรณีผู้ขายหรือผู้ให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มีคำสั่งที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” ซึ่งมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหลายชนิด รวมทั้งโลหะหนักที่เป็นสารก่อมะเร็ง และมีปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจส่งผลกระทบเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น ผู้ใดขายหรือให้บริการ โดยมีค่าตอบแทนรวมถึงการซื้อมาเพื่อขายต่อ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. กรณีผู้นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่ และบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. […]

แนวโน้มของบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบัน

ทางเลือกของสิงห์อมควันกับเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้น มีตัวเลือกที่เพิ่มความสะดวกให้กับพวกเค้าอย่าง “บุหรี่ไฟฟ้า” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในไทยและต่างประเทศเลยหล่ะครับ ซึ่งวันนี้เราอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “แนวโน้มของบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบัน” ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ยังผิดกฎหมายอยู่หรือไม่? เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับ ทำความรู้จักกับอุปกรณ์อย่าง “บุหรี่ไฟฟ้า” “บุหรี่ไฟฟ้า” คือ อุปกรณ์สูบชนิดหนึ่งที่เหมือนกับบุหรี่ธรรมดาเพียงแต่ใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่างๆ โดยปราศจากควันที่เกิดขึ้นกับบุหรี่ปกติทั่วไป ซึ่งจะประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ แบตเตอรี่สำหรับทำให้เกิดไอและความร้อน (Atomizer) และน้ำยาที่มีกลิ่นปรุงแต่งต่างๆ ที่จะประกอบไปด้วยสารเคมีมากมาย แต่ส่วนประกอบหลักก็คงจะหนีไม่พ้น “นิโคติน” นั้นเองครับ แนวโน้มการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบัน ต้องขอบอกเลยว่าการว่าของบุหรี่ไฟฟ้านั้น ทำให้ยอดขายของบุหรี่รายใหญ่อื่นๆ ยอดขายตกไปบ้างเช่นกันครับ เพราะด้วยบุหรี่ไฟฟ้านั้นเป็นอุปกกรณ์ที่สามารถเลือกน้ำยาได้หลากหลายรถชาติเลยหล่ะ จึงทำให้แนวโน้ใของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า อีกทั้งในบางข้อมูลยังระบุไว้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ปกติทั่วไปอีกด้วยครับ รู้จักกับ “ประวัติความเป็นมาของบุหรี่ไฟฟ้า” กันสักหน่อย บุหรี่ไฟฟ้ารุ่นแรกได้รับการพัฒนาในอเมริกา ในปี 1963 เฮอร์เบิร์ต เอ. กิลเบิร์ตได้ยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับ “บุหรี่ไร้ควันแบบไม่ใช้ยาสูบ” ของเขาและได้รับสิทธิบัตรในปี 1965 สิ่งประดิษฐ์ของกิลเบิร์ตไม่มีนิโคติน แต่เป็นการสร้างไอระเหยปรุงแต่งรสชาติที่ตั้งใจให้มาทดแทนควันบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้ากับการแพทย์เพิ่งจะเริ่มเตือนถึงอันตรายของการสูบบุหรี่ในปี 1963 ณ เวลานั้น ผู้หญิงอเมริกันประมาณ 44% […]

Back To Top